Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Vừa đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh

2020-07-07 16:26:00.0

Đó là ý kiến của đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ tài chính - NSNN 6 tháng cuối năm 2020 do Bộ Tài chính tổ chức sáng ngày 7/7. Dự và chủ trì tại điểm cầu trung tâm có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại điểm cầu Thái Nguyên

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, nhiệm vụ tài chính - NSNN 6 tháng qua được triển khai trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước biến động lớn do tác động của đại dịch COVID-19. Vì thế, Bộ đã chủ động đề xuất với cấp có thẩm quyền nhiều giải pháp tài khóa để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội; phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế, trên cơ sở đó có các phương án tương ứng về điều hành NSNN.

Tính đến hết tháng 6, tổng thu NSNN cả nước ước đạt 668,7 nghìn tỷ đồng, bằng 44,2% dự toán năm, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm 2019. Chỉ có 34/63 địa phương thu nội địa đạt trên 50% dự toán; 24 địa phương có tăng trưởng thu so với cùng kỳ. Chi ngân sách ước đạt 729,4 nghìn tỷ đồng, bằng 41,8% dự toán năm. Riêng chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch này là 15,3 nghìn tỷ đồng…

Phát biểu thảo luận tại Hội nghị, đồng chí Dương Văn Lượng Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm rõ những khó khăn, thuận lợi trong việc thực hiện thu, chi NSNN trên địa bàn. Theo đó, tổng thu ngân sách của tỉnh trong 6 tháng đầu năm đạt 6.475 tỷ đồng, bằng 41,6% dự toán, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước; tổng chi là 5.596 tỷ đồng, đạt 34,6%, bằng 101,5% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt khá so với cả nước... Nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả năm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu rõ 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà tỉnh sẽ tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm, gồm: Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương, các doanh nghiệp cùng toàn thể nhân dân vừa “đẩy mạnh công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh”, không lơ là, mất cảnh giác khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp; triển khai thực hiện quyết liệt đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách năm 2020, đẩy mạnh đổi mới, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, quản lý điều hành, đồng thời rà soát, bổ sung những giải pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với ngành, địa phương để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế – xã hội; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư các dự án đầu tư công, nhất là các dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2020, các công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp; tăng cường công tác chỉ đạo thu ngân sách nhà nước, tổ chức thực hiện tốt Nghị định số 41 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực mà ngành Tài chính đã thực hiện trong thời gian qua, nhất là trong trong việc đề xuất các biện pháp kịp thời hỗ trợ đối với người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Thời gian tới, khó khăn thách thức đối với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương còn rất lớn, trong khi đó, ngành Tài chính vẫn phải nỗ lực thực hiện cho được đồng thời 3 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Đảm bảo dự toán thu, chi; đảm bảo nguồn lực để phát triển kinh tế và giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu ngành Tài chính và các địa phương phải đổi mới tư duy, tăng tính chủ động, đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin để thích ứng trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 vẫn rất phức tạp. Chỉ khi chúng ta thực hiện tốt mục tiêu kép đó là vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, thì chúng ta mới duy trì tăng trưởng, ổn định vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế, đồng thời giúp đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh được tăng cường. Qua đó sẽ giúp nâng cao vị thế của Việt Nam với thế giới.

Nguồn: thainguyen.gov.vn

Xuân Huy



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 2247164