Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Hội thi giã bánh dầy xã Lam Vỹ

2018-10-18 12:30:00.0

Nhân kỷ niệm 88 năm thành lập hội Nông Dân Việt Nam và ngày thành lập Hội LHPN 20/10. Ngày 18/10, tại xã Lam Vỹ Hội LHPN phối hợp với Hội Nông Dân xã đã tổ chức hội thi giã bánh dầy. Dự và động viên hội thi có các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, cùng đông đảo nhân dân trong xã.
Hội thi  giã bánh dầy xã Lam Vỹ năm nay có 10 đội tham gia mỗi đội thi có 8 thành viên đến từ 20 xóm bản trong xã. Theo thể lệ cuộc thi giã bánh dầy được làm theo phong tục của người Tày.
 


Phần thi giã bánh giầy

 Bánh dày của người Tày được làm rất công phu, nguyên liệu chính là gạo nếp hoa vàng thơm và dẻo. Khi đã chọn được gạo ưng ý, gạo mang vo cho sạch rồi ngâm bằng nước ấm khoảng 12 giờ rồi vớt ra để ráo nước mới cho vào chõ để đồ xôi. Chõ xôi được làm bằng gỗ để khi xôi chín không bị mất hương thơm của nếp hoa vàng. Khi xôi chín được đổ vào cối giã thật nhuyễn. Cối giã bánh dày của người Tày được làm bằng thân cây gỗ chắc, thớ mịn, chầy giã bánh cũng được làn bằng cây tre non. Giã bánh giầy là một công việc nặng nhọc, đòi hỏi nhiều sức lực và kỹ thuật. Bởi vậy những người tham gia giã bánh thường là những người nam, nữ, thanh niên khỏe mạnh. Khi xôi được giã xong là lúc các bà, các chị khéo léo nặn bánh, tròn trịa như mặt trăng, mặt trời. Để bột khỏi dính tay và tăng độ thơm ngon của bánh, người ta xoa lòng đỏ trứng gà vào lòng bàn tay lúc nặn bánh. Lá gói bánh là lá chuối đã hơ qua lửa cho khỏi rách.
 Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội xóm Nà Lòong- Làng Huống, giải Nhì cho 2 đội Thâm Pục - Làng Quyền và Làng Cỏ - Làng Giản, giải 3 thuộc đội Cốc Ngận – Đồng Kền, đội Đồng Keng – Thâm Kết và đội Nà Đin – Nà Tiếm đồng thời  trao 4 giải Khuyến khích cho các đội còn lại. Hội thi giã bánh dày không chỉ tạo không khí vui tươi phấn khởi cho người dân xã Lam Vỹ sau những ngày mùa màng vất vả, cầu mong những vụ mùa bội thu mới mà còn là dịp gắn kết hơn nữa của chị em phụ  trên địa bàn toàn xã./.. 

Tin, ảnh: Triệu Voi



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 2247165