Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả trong cải cách hành chính

2021-03-12 14:28:00.0

Trung tâm PVHCC có trụ sở tại số 17, đường Đội Cấn, thành phố Thái Nguyên, với quy mô 2.450 m2, được đầu tư trang thiết bị, phần mềm điện tử và hạ tầng công nghệ thông tin, thiết bị nội thất và các hạng mục phụ trợ khác với 25 quầy giao dịch, thực hiện 1.397 thủ tục hành chính (TTHC) trên cơ sở chuyển chức năng, nhiệm vụ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân từ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; một số TTHC của doanh nghiệp nhà nước (Công ty Điện lực Thái Nguyên), các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh (Bảo hiểm xã hội, Công an tỉnh…).

 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên

Để triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện và nâng cao hiệu quả hoạt động gắn với xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới nền hành chính công hiện đại, minh bạch, hiệu quả, Trung tâm PVHCC được đầu tư lắp đặt trang thiết bị hiện đại như: Máy tính, hệ thống mạng, camera giám sát, máy scan, kiốt tra cứu thông tin và hướng dẫn tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC, màn hình hiển thị, hệ thống lấy số tự động; thiết bị đánh giá mức độ hài lòng, trang phục công chức; xây dựng phần mềm ứng dụng dùng chung đáp ứng quản lý, theo dõi, giám sát giải quyết hồ sơ TTHC, tổng đài giải đáp thắc mắc thực hiện hành chính… Hệ thống phần mềm điện tử tại Trung tâm PVHCC cũng được kết nối tất cả các cơ quan, đơn vị với các phân hệ chức năng khoa học, rõ ràng, tiện lợi, có tính tự động, tính mở cao, tích hợp chữ ký số, có đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo quy định.

Công dân đến thực hiện các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên

Từ khi khai trương đi vào hoạt động (tháng 12/2020), đến nay, số lượng tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đến đề nghị giải quyết, nhận kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC là trên 11.650 lượt hồ sơ, trong đó tập trung nhiều ở các lĩnh vực như: Giao thông vận tải, tư pháp, công an, y tế, kế hoạch và đầu tư… Trong quá trình vận hành, Trung tâm PVHCC cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, công khai các loại hồ sơ, quy trình thực hiện giúp người dân, doanh nghiệp tiến hành TTHC nhanh chóng, hiệu quả. Bên cạnh đó, đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm PVHCC có tinh thần trách nhiệm, năng động, kỷ cương và có kinh nghiệm công tác, có thái độ đúng mực khi giao tiếp, không gây khó khăn, phiền hà; đồng thời giải thích, hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng các quy trình TTHC, tạo sự thân thiện, hài lòng đối với tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.

Nhân viên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn công dân lấy số xếp hàng

Đáng chú ý, để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp hoàn thành việc giải quyết TTHC, Trung tâm PVHCC đã phối hợp với Bưu điện tỉnh ký Quy chế phối hợp chuyển phát nhanh kết quả giải quyết hồ sơ TTHC theo địa chỉ yêu cầu. Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm PVHCC đã chuyển phát nhanh trên 1.050 hồ sơ theo yêu cầu của tổ chức, công dân và doanh nghiệp, cách làm này đã góp phần vào việc đơn giản hóa, hợp lý hóa, tiện lợi, giảm chi phí thực hiện các TTHC cho cả đơn vị giải quyết và công dân, tổ chức tham gia giao dịch.

Bà Mai Thị Thuận, trú tại phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Đến làm thủ tục cấp đổi Chứng minh nhân dân, tôi rất hài lòng với môi trường làm việc tại đây. Cán bộ, công chức hướng dẫn đầy đủ và rất thân thiện. Từ việc lấy số xếp hàng, ngồi chờ đến lượt làm thủ tục đều thoải mái, thuận tiện. TTHC giữa người dân và chính quyền được giải quyết nhanh gọn hơn rất nhiều so với trước đây".

Phóng viên Cổng Thông tin điện tử tỉnh trao đổi với bà Mai Thị Thuận đến thực hiện
TTHC cấp đổi lại Chứng minh nhân dân tại Trung tâm PVHCC

Trung tâm PVHCC đi vào hoạt động đã tạo bước đột phá trong công tác cải cách TTHC, đem lại hiệu quả hữu ích, góp phần công khai, minh bạch, lấy hiệu quả giải quyết hồ sơ TTHC là thước đo đánh giá hoạt động của chính quyền, đồng thời thay đổi tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ công chức, viêc chức theo hướng chuyên nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đây sẽ là cơ sở để thực hiện chính quyền điện tử, thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, là tiền đề hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, nền hành chính phục vụ trong giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo./.

Đức Cường
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 2248086